NHÂN VẬT, NHẬN XÉT PHIM

“Birdman” và “sự tái xuất thế kỷ” của Michael Keaton

birdman-micheal-keaton-1-164747006

Sự trở lại của tài tử “Người dơi” Michael Keaton một thời trong bộ phim “Birdman” đã mang lại cho ông đề cử giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar năm nay.

 

Có vẻ như, Hollywood luôn yêu chuộng những sự trở lại, điển hình là Matthew McConaughey trong hai năm trở lại đây với vai diễn xuất sắc trong “Dallas Buyers Club” và “Interstellar”, và trước đó, năm 2008 là Mickey Rourke với “The Wrestler”. Và Michael Keaton, trong “Birdman” lần này, xuất sắc tới mức cây bình phim – Peter Dubruge của tờ Variety – phải thốt lên rằng “đây thực sự là sự tái xuất thế kỷ”.
Như một sự sắp đặt của số phận, Michael Keaton đang đứng trước ngưỡng cửa danh vọng khi lại vào vai một siêu anh hùng. Cách đây hai thập niên, ông từng được cả thế giới biết đến qua vai diễn “Người dơi” kinh điển trong loạt phim Batman của đạo diễn Tim Burton – có ảnh hưởng cực lớn tới dòng phim siêu anh hùng hiện đại của Hollywood hiện tại. Theo thời gian, danh tiếng đó dần rơi vào quên lãng khi Michael Keaton chẳng còn vai diễn nào đáng chú ý sau đó. Còn Batman của Tim Burton giờ đã được thay thế bởi bộ ba “Người Dơi” của Christopher Nolan.
Tương tự như như Michael Keaton, nhân vật chính trong phim – Riggan Thomson một thời là ngôi sao sáng giá của Hollywood với “Birdman – Người Chim”, vai diễn làm nên tên tuổi ông, đồng thời ám ảnh ông tới hiện tại. Siêu anh hùng ngày nào giờ chỉ là một gã hết thời và xa rời thực tại tới mức “không có cả tài khoản Facebook”. Gàn dở trong mắt người xung quanh, da nhăn nheo, tóc tai lởm chởm. Đắm chìm trong giấc mơ về Birdman – ngôi sao chưa bao giờ tắt của dòng phim siêu anh hùng với doanh thu hàng tỉ đô la và quan niệm sống “sáu mươi tuổi chẳng qua là ba mươi tuổi một lần nữa”. Không gia đình và bạn bè, ngoại trừ Sam (Emma Stone) – cô con gái đang trong thời gian cai nghiện, cũng chẳng còn tiền bạc, tới mức tính chuyện cầm cố căn nhà vốn để dành cho con gái, lấy tiền thực hiện vở kịch mới “What we talk about when we talk about love” tại rạp St. James của sân khấu Broadway lừng danh trong vai trò đạo diễn kiêm diễn viên chính, nhằm tìm lại ánh hào quang cũ. “Birdman” ghi lại những ngày cuối cùng của Riggan Thomson trước khi vở kịch công diễn, khi mà “người chim” vừa phải giải quyết những rắc rối quanh vở kịch, vừa phải phân tách giấc mộng mang tên “Birdman”.
Với nhân vật Sam, Emma Stone có một vai diễn được đánh giá cao.
Bi kịch của Riggan phần nào gợi cho người xem nhớ đến bi kịch của Trình Điệp Y trong “Bá vương biệt cơ” (Farewell My Concubine). Tuy nhiên, đạo diễn người Mexico – Alejandro González Iñárritu (đạo diễn của “21 Grams”, “Babel”, “Biutiful” và “Amores Perros”) – đã chọn black comedy (thể loại phim hài có nội dung liên quan tới một số tình tiết “đen” như sát hại, tự tử, chiến tranh…) để thể hiện. Ngay từ cảnh đầu tiên, ông để cho Riggan lơ lửng trên không, trong chiếc quần lót, quay lưng về phía khán giả. Ngoài năng lực bay, Riggan còn có khả năng làm đồ đạc tự di chuyển – song thực chất là ảo giác do thường xuyên bị ám ảnh bởi nhân vật Birdman. Cách thể hiện này, phản ánh Riggan trong mắt mọi người xung quanh, là một kẻ lập dị, ngớ ngẩn, suốt ngày chìm trong mộng ảo và lạc hậu, tạo nên tiếng cười. Song, với chính nhân vật lại là bi kịch không lối thoát. Ranh giới giữa thật và ảo, giữa phim “Birdman” với Hollywood thực, giữa vở kịch Riggan đang dựng (gặp hết sự cố này đến cản trở khác) với chính cuộc đời ông, tất cả đều mong manh.
Để đạt được điều đó, Alejandro González Iñárritu đã chủ định quay và cắt dựng tạo ra cảm giác cả bộ phim chỉ được thực hiện với một cú “long-take” (đoạn quay dài không chuyển cảnh), dài 119 phút. Và, người giúp ông “hiện thực hóa” dự định này chính là nhà quay phim đồng hương – Emmanuel Lubezki (người nhận được giải Oscar năm 2014 với bộ phim “Gravity”). Tờ Hollywood Reported ví những nỗ lực này của Iñárritu là “một phiên bản phức tạp và tinh tế hơn những gì Alfred Hitchcock đã làm trong ‘Rope’ năm 1948”. Những hành lang dài u tối của rạp St.James, phòng thay đồ, đường phố New York liên miên, chật hẹp ấy, cùng tiếng trống Jazz đơn giản nhưng dồn dập của Antonio Sánchez – tay trống nổi tiếng và là người soạn nhạc cho “Birdman” – dựng nên hiện thực thúc hối đến nghẹt thở trong con mắt của Riggan Thomson.
Edward Norton trong vai Mike Shiner.
Chính sức mạnh ảo mộng, cái khí chất dị biệt ấy đã trở thành động lực để Riggan diễn xuất trên sân khấu, và cũng là sự tương phản giữa ông với một nhân vật khác là Mike Shiner (Edward Norton), một diễn viên Broadway kiêu ngạo, phóng túng và bất tuân, được mời vào vở kịch vào phút chót, người đã cướp hào quang của Riggan trong màn diễn thử đầu tiên khiến ông nổi giận và bất an. Điều này, đồng nghĩa “Birdman “còn là một bộ phim về những thân-phận-người trót gắn bó với nghiệp diễn. Đó là Mike Shiner, tay diễn viên theo trường phái nhập vai luôn mạnh mẽ và hết mình cho vai diễn tới mức gã phải tỏ ra kiêu căng, ngạo mạn khiến mọi người chán ghét để che giấu tâm hồn mỏng manh và trống rỗng ngoài đời thực. Đó là Lesley (Naomi Watts) yếu đuối, dễ bị tổn thương, nhưng luôn khao khát có được vai diễn đầu tiên trên sân khấu Broadway danh tiếng. Đó là Sam – cô con gái cáu bẳn nhưng thương cha hết mực. Tất cả họ, mang đến cho cuộc đời nhiều mảng xám của Riggan những màu sắc mới, có thể không rực rỡ, nhưng chắc chắn, tươi sáng hơn.
Naomi Watts trong vai Lesley.
Với “Birdman”, Iñárritu một lần nữa, chứng tỏ ông là nhà làm phim hết sức “mát tay” trong việc lựa chọn diễn viên và tạo cho họ đủ khoảng trống để thăng hoa như cái cách ông đã khai phá viên ngọc mới Gael García Bernal qua “Amores Perros” cách đây 14 năm hay giúp Naomi Watts có được đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp với “21 Grams”. Ngoài sự trở lại của Michael Keaton, với vai Sam, Emma Stone cho thấy cô không chỉ có một đôi mắt to, long lanh rất “điện ảnh”, mà còn có thể đảm nhận rất tốt những vai diễn chính kịch đòi hỏi năng lực diễn xuất thực sự.
Bấy nhiêu tầng lớp ý nghĩa được “bày biện” đẹp mắt với diễn xuất chắc tay và không hề thiếu sự xúc động, như cảnh Riggan gặp lại vợ cũ (Amy Ryan) hay cảnh Sam và Mike trên sân thượng, “Birdman” quả thực là “một bộ phim kỳ diệu, đưa bạn tới những cảm xúc điện ảnh chưa từng được trải nghiệm và sẽ khiến bạn sớm muốn cất cánh bay nữa sau khi nó kết thúc”. Như một câu hát nằm lòng của Lynyrd Skynyrd, đại ý rằng: “Giờ đây tôi thực sự là một cánh chim tự do. Và chẳng gì có thể thay đổi được điều đó…”
Cảnh Sam và Mike trên sân thượng.
Nhận được điểm trung bình 8,4 trên IMDb, trên 9 điểm ở cả Rotten Tomatoes lẫn Metacritic, “Birdman” thực sự đã gây sững sờ cho các nhà phê bình khi được trình chiếu tại LHP Vienice, thu về Quả cầu Vàng cho giải Phim xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại hài kịch/ca vũ nhạc dành cho tài tử Michael Keaton. Phim cũng đã đánh bại nhiều đối thủ và thu về 7 giải thưởng của Hiệp hội Phê bình Điện ảnh Mỹ (Critics’ Choice Movie Awards) tổ chức vào ngày 15/1 vừa qua. Gồm, Nam diễn viên xuất sắc nhất và Nam diễn viên xuất sắc trong phim Nhạc kịch dành cho tài tử Michael Keaton; Dàn diễn viên xuất sắc nhất, Dựng phim xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất… Trong đường đua đến Oscar 2015, “Birdman” nhận được 9 đề cử ở các hạng mục quan trọng.
Và nếu như chiến thắng, thì có vẻ như Oscar đang chuộng những bộ phim về chính những người làm nên nghệ thuật – như “The Artist” hồi 2011.

(Theo Hoàng Linh Lan – Nguồn ảnh: IMDb – Congluan.vn
)

You Might Also Like

Leave a Reply