KỸ THUẬT

Giám sát VFX trên trường quay – Thu HDRI và thông tin trên trường quay

10372545_961879033863267_2643110567060823391_n

Câu trả lời demo cho “Giải pháp HDRI Panorama” . nhằm nâng cao  CHÂT LƯỢNG – TỐC ĐỘ – GIẢM CHI PHÍ SẢN XUẤT của quá trình sản xuất VFX.

  1. Trang thiết bị sử dụng
  • Script work
  • Full frame digital DSLR (Canon 6D)
  • Fish-eye Lens (Sigma 8mm ff/3.5 EX DG or best p/p – Canon 8-15mm f4L EF for best Quality and flexibility  )
  • Tripod (Victory 3010)
  • Application Management Shot (Like Movie Slate ios ) – Or Pen and Paper
  • Fast SD memory card
  • Color Checker kit (Color board, Grey Ball, Mirror Ball)
  • Card Reader – Laptop for Backup Data
  • Benro Reebok 300N backpack

2.  Lý do lựa chọn

 

10424229_961881257196378_4792110086571755527_n

  • Script Work: Là một thứ không thể thiếu để thực hiện công việc một cách nhanh chóng, chính xác.

 

12273_961881827196321_1854557356172448559_n

  • Canon 6D: Camera full frame giá rẻ của Canon với 20.2 Megapixels, Tích hợp các công nghệ ảnh số mới nhất, đặc biệt hữu dụng như Wifi on body, kèm với đó là khả năng tương thích MGL, hiện tại Canon 6D Thực sự vô đối trong tầm giá với hiệu quả đem lại.

 

20991_961883823862788_6291497941147903142_n

  • Fish-eye Lens: Với hạn chế của
    •  Với Mirror ball trong việc capture HDR Panorama, thiết lập thủ công tốn khá nhiều thời gian, vùng hình ảnh có chất lượng tốt nhất thường bị thay thế do dính hình ảnh của Camera, hạn chế vấn đề này có thể khắc phục bởi một lens tiêu cự dài làm tăng khoảng cách giữa camera và Mirror ball, tăng cỡ hình của Mirror ball trong frame >> Vấn đề là giá cả cho Lens, trường quay không phải lúc nào cũng đủ rộng để di chuyển thoải mái + Phải chụp ở tương đối nhiều góc độ.
    • Combo: Wide Lens + Ball Heard of tool for Panorama: Chất lượng hình ảnh tuyệt vời, cực kỳ lớn. Hạn chế: Thời gian ghi hình hiện trường, chất lượng hình ảnh sau cùng thường rơi vào 15-16k, lãng phí, không cần thiết, tiêu tốn tài nguyên post production.

>> Fish- eye lens là lựa chọn tối ưu của tôi, cho góc nhìn đạt ~178.5* với combo đang set.

 

11130210_961884233862747_6196805982545364476_n

  • Tripod (Victory 3010): Với Ball Heard kèm theo, tuy chất lượng không tuyệt hảo như các Ball Heard rời hay hữu dụng như Nodal Ninja, một lần nữa như vậy là quá đủ.

10418886_961884653862705_6343642681300311533_n

  • Management Shot: Note ghi chú hiện trường luôn là điều không thể thiếu với bất kỳ cảnh quay với bất kỳ ý đồ sử dụng như thế nào.

 

988511_961886037195900_5737714276539114358_n

  • Fast SD memory card: Khác với cách thu hình HDRI truyền thống vẫn được áp dụng tại những phim trường lớn, sử dụng camera + remote thủ công (Có cách khác với chi phí cao hơn), với việc ghi HDRI theo tiêu chuẩn sử dụng làm nguồn sáng 3D là +-8EV trở lên Workflow ta có sẽ là: Chụp, chỉnh thông số, chụp… cho đến khi đạt đủ số hình ảnh cần thiết, tình đến thời điểm hiện tại với tôi điều đó vẫn chưa phải là cách hiệu quả nhất, do công việc vẫn tiền hành thủ công lặp đi lặp lại, tốn thời gian, dễ gây nhầm lẫn.
    • Với một thẻ nhớ đủ nhanh, Setup sẵn Magic Lantern, thiết lập Adcanced Bracket, tốc độ, chất lượng công việc khi này sẽ chỉ phụ thuộc vào tốc độ ghi thẻ nhớ của bạn.

 

11128830_961887527195751_129979834306107595_n

  • Color Checker kit (Color board, Grey Ball, Mirror Ball)
    • Color Board: Một dụng cụ không thể thiếu của một VFX Supervisior.
    • Grey Ball: Check vị trí, cường độ, bóng đổ, cường độ nguồn sáng.
    • Mirror ball: Đã thống nhất từ trước sẽ dùng Fish-eye lens cho chất lượng tốt nhất, vậy Mirror ball để làm gì? – Check hình ảnh phản xạ môi trường.
  • Card Reader – Laptop for Backup Data: Nhóm phụ kiện hiển nhiên với công việc sản xuất nghiêm túc.
  • Benro Reebok 300N backpack: Tùy vào nhu cầu sử dụng, kích cỡ trang thiết bị của bạn, yêu cầu duy nhất: sự chắc chắn, an toàn

 

3.   Quy trình thực hiện.

 

Chuẩn bị:

 

o   Trang thiết bị cần thiết cho việc ghi hình.

 

11103008_961894103861760_6997909341654381910_n

 

o   Setup camera, Magic lantern ở chế độ AEB 9X2, với mục tiêu hình ảnh HDR đạt +-8Ev, hình ảnh Raw 14 bit, khoảng cách 2 EV mỗi shot là đủ để thu lại toàn bộ thông tin ánh sáng của môi trường. Một phép tính nhỏ: …. >9 Shot. (Chế độ Nomal AEB từ nhà sản xuất hạn chế max 7 shot và 3EV, MagicLenter 11 shot với +-EV tùy ý.)

 

11102913_961901653861005_7737897451703217092_n

 

o   Script Work với chi tiết ghi chú thời điểm ghi hình, thông tin cơ bản, liên hệ trợ lý hiện trường.

 

Ghi hình:

 

o   Thực hiện công việc theo Script work.

o   Ghi hình với 3 góc từ fish-Eye lens, mỗi góc chênh nhau 120* với chế độ AEB của MagicLentern.

10997282_961902237194280_98112794184950503_n

 

o   Chụp một vài tấm với checkboard, data board phục vụ quá trình sử lý hậu kỳ sau này.

 

11091201_961906847193819_4784717193380373569_n

>> Kết quả:

1907516_961902610527576_1948821846757836748_n

+ Tổng chi phí chưa tới 3000 USD (Theo giá thiết bị được tham khảo tại B&HPhoto)

+ Với một cảnh quay được chiếu sáng đầy đủ, toàn bộ công việc của bạn sẽ được hoàn thành trong ~3 phút với chất lượng hình ảnh phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Một số tư liệu tham khảo:

How to create your own HDR environment images

HDRI shooting for VFX quick guide

(Đình Phương – ddnPhuong 04/2015)

You Might Also Like

Leave a Reply