KIẾN THỨC, KỸ THUẬT

Kỹ thuật chỉnh màu phim Blockbuster

avata-post

Trước khi đến với việc lên màu cho các bộ phim hoành tráng, việc đầu tiên và trên hết đó chính là tìm hiểu quá trình chỉnh màu của các colorists. Đối với họ, chỉnh màu có 2 quá trình, quá trình đầu tiên gọi là color correction và quá trình thứ hai là color grading. Vậy Color Correction và Color Grading là gì và tại sao nó lại khác nhau.

Color Correction: là phương pháp bạn đưa ảnh về đúng màu của nó một cách chính xác, giống màu tự nhiên của nó nhất có thể (quan sát bằng mắt thường) và đều nhau giữa các chuỗi cảnh quay ở cùng một không gian và thời gian.

Color correction nhanh với Da Vinci Resolve 11:

Color Grading: được hiểu nôm na là phương pháp giúp hình ảnh phim có mood and tone hơn, phù hợp với ý đồ của phim, phù hợp với thể loại phim và cũng là cách điều khiển cảm xúc của người xem.

Color grading với Da Vinci Resolve Lite:

 

Để bạn rõ hơn về 2 phương pháp này thì tốt nhất hãy nhìn vào ví dụ cụ thể:

Hãy nhìn bức ảnh này, đây là ảnh gốc:

01_Film_K5201

Bức ảnh này sẽ được thay đổi theo cách khác nhau và cũng mang đến những cảm nhận khác nhau: Mỗi cách lần thay đổi góc nhìn, bạn có thể thấy sự thay đổi về thời gian, không gian và câu truyện chứa trong nó.

Đây là ảnh đã sửa màu và đây là ảnh đã grade màu mang một cảm nhận hoàn toàn khác về thời gian và không gian.

01_Film_K383

02_Film_K2395

02_Film_K5205

03_Film_F3510

03_Film_K5207

04_Film_F3521XD

04_Film_K5218

05_Film_K5219

06_Film_K5229

07_Film_K5222

08_Film_K5231

09_Film_F8543

10_Film_F8546

11_Film_F8553

12_Film_FE500T

13_Film_FR500D

14_Film_FF64D

15_Film_FF125

16_Film_P4300

17_Film_P4350

18_Film_P4400

19_Film_P4450

20_Film_P2000

21_Film_P2050

22_Film_P2100

basic_cleanStart

Đó chính là sự khác nhau chính của color correction và color grading.

Và cách thay đổi cảm nhận về hình ảnh đó chính là một phần công việc của Colorist. Hãy tưởng tượng nếu một cảnh phim rùng rợn mà bạn lại làm màu theo cách làm màu của phim hài thì quả thật là một thảm họa.

Trở lại với phương pháp grading màu phim blockbuster, cùng với những kiến thức đã được chia sẻ ở bài 5 phương pháp phối màu phim phổ biến, chúng ta có thể thấy được phương pháp phối màu bổ túc là phương pháp thường thấy nhất của các thể loại phim blockbuster. Chúng ta có thể xem các ví dụ sau đây:

captain_america_the_winter_soldier_movie

the_avengers-wide

ironman2

nothin_a_01_full

transformers-dark-of-the-moon-still-image-07

Hai màu cam-xanh mòng két thường luôn là hai màu đối nhau, nằm ở vùng highlight (cam) và shadow (xanh mòng két).

COLOURlovers.com-Summer_Blockbuster

Trong khi đó, midtone vẫn giữ rất tốt màu da người gốc, cùng với ánh sáng đánh lên khối cạnh gương mặt, vùng highlight và shadow được blend vào nhân vật một cách hợp lí, đó chính là lí do khiến việc chỉnh màu secondary là rất quan trọng.

Tutorial dưới đây được thực hiện bởi chuyên gia Juan Melara, các bạn có thể tìm hiểu thêm về color grading qua bài viết của ông. Click vào đây để xem video:

Với một số thắc mắc về Da Vinci Resolve, xin chia sẻ với các bạn các tutorials hướng dẫn bằng tiếng Việt do Tò Mò team thực hiện.

(Tham khảo từ nhiều nguồn)

You Might Also Like

2 Comments

  1. 1
    • 2

      video cuối còn có 1 đường link ở phần “Click vào đây để xem” đó bạn, hiện tại trang blog đang có 1 số lỗi về link video, ban quản trị sẽ cố gắng khắc phục sớm lỗi này

Leave a Reply