NHẬN XÉT PHIM

‘Max điên’ – tác phẩm đỉnh cao của dòng phim hậu tận thế

Mad-Max-Fury-Road-Exclusive-2680-1431698864

Như tên gọi, “Max điên: Con đường cuồng nộ” đẩy tính bạo lực tới mức cực đoan, khắc họa cuộc chiến sống còn của những người nô lệ và chiến binh trên sa mạc.

Mad Max: Fury Road là bộ phim hành động 3D kinh phí lớn của đạo diễn George Miller. Đây là phần phim nối tiếp bộ ba bom tấn ra đời từ hơn ba thập kỷ trước: Mad Max (1979), Mad Max 2 (1981) và Mad Max Beyond Thunderdome (1985).

Trong chương về những tác phẩm hư cấu hậu tận thế của cuốn The Science Fiction Handbook, hai tác giả M. Keith Booker và Anne-Marie Thomas định nghĩa, văn chương và điện ảnh hư cấu hậu tận thế là dòng phim phụ của thể loại phim viễn tưởng, kể những câu chuyện đặt trong bối cảnh khi nhân loại vừa trải qua thảm họa khiến nền văn minh nhân loại bị hủy diệt. Các thảm họa khủng khiếp đó có thể là chiến tranh hạt nhân, người ngoài hành tinh tấn công hoặc những đại dịch toàn cầu.

Kể từ khi ra mắt năm 1979, cho đến nay Mad Max được giới phê bình công nhận là loạt phim kinh điển của dòng điện ảnh này. Sau hơn ba thập kỷ, Mad Max: Fury Road chứng tỏ đẳng cấp đỉnh cao của loạt phim. Sự cực đoan của phim không chỉ nằm ở tính bạo lực và dã man trong các cảnh chiến đấu mà còn nằm ở không khí khắc nghiệt. Người xem hòa mình vào viễn cảnh thế giới hoàn toàn đổ nát, mọi nguồn nước, thức ăn và ngay cả cây xanh sắp cạn kiệt, loài người đã chết gần hết, số còn lại hỗn chiến để tồn tại.

Poster-Mad-Max-1-9283-1431698864.jpg

Poster tiếng Việt phim “Mad Max”.

Phim mới lấy bối cảnh thế giới ở thời kỳ văn minh nhân loại đã sụp đổ, con người trở nên mất nhân tính và cuồng điên trong những trận chiến để giành giật sự sống, các nhu yếu phẩm như nước và xăng. Thế giới giờ là sa mạc mênh mông, con người chia làm hai phe chuyên giết nhau để tồn tại.

Đứng giữa cuộc chạy đua vũ trang và phản kháng khốc liệt, Max (Tom Hardy) – một kẻ lang thang khắp chốn sau cái chết đau thương của vợ con – phải chiến đấu để tránh bị bắt làm nô lệ. Cũng vì ám ảnh không nguôi từ sự ra đi của người thân, Max tin rằng đơn độc là cách duy nhất để sống sót. Trong hành trình vô định và dữ dội, Max gặp Furiosa (Charlize Theron) – nữ chiến binh cứng rắn, kiên cường đang tìm cách vượt qua sa mạc để trở về quê hương. Từ đây, Max tham gia nhóm của Furosia, kề vai sát cánh với những kẻ lập dị mới quen trên chiến xa Rig, cùng chiến đấu và cùng chạy trốn khỏi vùng sa mạc chết chóc.

Từ đầu tới cuối, tác phẩm khiến người xem rợn ngợp và sợ hãi trong thế giới chết chóc và u tối. 120 phút phim nén chặt các trường đoạn kịch tính liên tiếp kịch tính, nhưng với nhịp độ đều đặn, không gây sốc. Những pha hành động của phim được thể hiện một cách phong phú, từ việc chọn bối cảnh giữa bãi cát sa mạc hoặc trong hẻm núi, dưới gầm xe tải, trên nóc chiến xa, trong cabin xe, đánh nhau bằng gươm, hay bắn súng đạn.

Ở tuổi 70, đạo diễn kiêm biên kịch người Australia – George Miller – thể hiện bản lĩnh của bậc thầy khi làm nên một câu chuyện màn ảnh chặt chẽ về kịch bản và đầy kịch tính. Ý tưởng về một cuộc chiến trên sa mạc khá đắt giá bởi bối cảnh sa mạc mênh mông giúp thuận tiện cho những cảnh hành động, mang lại tính thị giác cao. Công nghệ 3D càng khiến tông màu đỏ chung của phim trở nên rực nóng, đẩy không khí cực đoan và kịch tính lên hết mức.

Tài tử Tom Hardy vào vai chàng chiến binh dũng mãnh với khuôn mặt và ánh nhìn thân thiện, khiến người xem dễ đồng cảm với số phận bị xỏ mũi làm nô lệ. Ngoại hình cơ bắp và gân guốc giúp nam diễn viên phô diễn được mọi pha hành động dẻo dai và tốn sức. So với Mel Gibson – tài tử đóng đinh với vai Max điên trong ba tập cũ, Tom Hardy mang lại vẻ hiện đại và tròn trịa dễ mến, ít khắc khổ hơn.

Ấn tượng hơn cả là diễn xuất của Charlize Theron trong vai nữ anh hùng Furiosa. Nhân vật của Charlize Theron là một nữ chiến binh trọc đầu, giàu lòng nhân ái và vô cùng bản lĩnh. Cô có lối cư xử vừa cục tính (sẵn sàng nhổ nước bọt vào mặt kẻ đểu) nhưng lại vừa dịu dàng khi chăm sóc kẻ yếm thế. Tuy cụt tay, cô chiến đấu một cách thông minh để giải cứu thế giới. Những cảnh hành động rắn rỏi và ăn hình của nữ diễn viên kiêm người mẫu 39 tuổi gốc Nam Phi hoàn toàn chinh phục người xem.

acd-5127-1431698864.jpg

“Mad Max” là tác phẩm màn ảnh hậu tận thế được giới chuyên môn đánh giá cao.

Nếu như tuyến truyện chính về hai nhân vật lớn khiến phim mang màu cực đoan và bạo lực, tác phẩm được “làm mát” bằng đường dây của tuyến nhân vật phụ với tính cách đa dạng. Trong đó có nhóm các cô gái chân dài trẻ măng. Xuất hiện sau hàng loạt pha kịch tính chết chóc, nhóm này giúp người xem thư giãn với những cảnh đùa giỡn hay khoe vai trần dưới vòi nước mát. Hành trình mà họ – vốn bị trùm phe ác nhân bắt làm nô lệ tình dục – đi theo và hỗ trợ hai nhân vật chính cũng mang lại nhiều giây phút hài hước, tạo cảm giác nhẹ nhàng cho phim.

Mad Max: Fury Road  đã có buổi chiếu mở màn ấn tượng ở Liên hoan phim Cannes. Tờ The New York Times viết: “Đạo diễn Miller chứng minh rằng, bom tấn không chỉ có tiềm năng trở thành nghệ thuật mà còn có tính đột phá về tầm nhìn”.

(Vũ Văn Việt)

You Might Also Like

Leave a Reply