CÔNG NGHỆ

Panasonic GH4 – một máy ảnh quay 4K đột phá

panasonic_dmc_gh4kbody_lumix_dmc_gh4_mirrorless_micro_1028453

Nhà làm phim kỳ cựu Philip Bloom (người mới xuất bản 1 phần của bài đánh giá full frame mirrorless Sony A7s đã được mirrorlessvn tường thuật) cũng vừa trình bày một số ý tưởng ban đầu về Panasonic GH4 – mirrorless m43 đầu tiên có khả năng quay video 4K.

Ý chính của ông trong bài review video quay bằng

Panasonic GH4 ở định dạng 4k dài gần 40 phút như sau:

“Tôi rất hứng thú với chiếc máy ảnh này. Nó nhỏ, nhưng mang rất nhiều tính năng cao cấp đáng kinh ngạc, và cho ra những thước phim tuyệt vời với cái giá rẻ kinh khủng ($1.700). Tôi cần phải làm thêm rất nhiều thử nghiệm trước khi đưa ra loại ý kiến rằng “Tôi có nên mua nó hay không”​​ kiểu rạch ròi trắng đen như thế, nhưng tôi thấy cho đến nay vấn đề lớn nhất là khả năng quay thiếu sáng (Hi ISO – Bloom có làm một phần test trong video ở mức ISO 1.600 – mức mà ông cho rằng nhiễu quá cao) và các vấn đề rolling shutter vốn dĩ rất bình thường ở các dạng máy như vậy. Loại bỏ những vấn đề đó sang một bên, từ kinh nghiệm của tôi với nó trong 5 ngày qua, tôi có thể nói máy ảnh này có khả năng trở thành một công cụ vô cùng tuyệt vời (một bước nhảy vọt – next big thing) tiếp theo cho các nhà làm phim với kinh phí thấp. Nó cũng thực sự là một máy quay 4K cho số đông, với kích cỡ tập tin không phải là to quá cỡ như file 4K từ các dòng máy khác  và có thể được chỉnh sửa dễ dàng hơn rất nhiều so với bất kỳ máy quay 4K nào khác mà tôi đã từng sử dụng qua.”

Khả năng quay video của GH4:

  • Cảm biến 16.05 Megapixel Micro 4/3 Sensor
  • Quay định dạng 4096 x 2160 ở 24fps (100Mbps)
  • Quay định dạng 3840 x 2160  30fps (100Mbps)
  • Quay định dạng full HD 1080p up  60fps
  • Quay nhiều định dạng  Slow Motion ở 96fps
  • 200 Mbps (ALL-Intra) or 100 Mbps (IPB) at 1080p
  • 4:2:2 10-bit or 8-bit External HDMI (4:2:0 8-bit internal)
  • Các chương trình tối ưu cho quay phim chuyên nghiệp như Cinegamma Modes, Peaking and Zebras, curve adjustment, và timecode.

Một vài clip quay bằng Panasonic GH4 ở định dạng 4k:

Thế nào là định dạng 4K, và so với full HD thì thế nào – chung quy thì 4k sẽ nét và chi tiết hơn rất nhiều (vì độ phân giải cao hơn đến 4 lần – nhiều hơn 4x số megapixel trong từng thước phim), và dễ xử lý hậu kì cho những sao sót trong qua trình quay như giảm rung hình ảnh:

Trang eoshd.com chuyên về làm video và đánh giá thiết bị quay video hồi tháng năm cho ra bài review đánh giá GH4, và cho rằng:

“Đó là một con quái vật. File xuất từ GH4, thậm chí so với file 14bit raw từ Canon 5D Mark III, cũng mang chất của riêng mình. Nó đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ từ Panasonic, một máy ảnh cho số đông đẩy chất lượng video vượt ra ngoài chất lượng được cung cấp bởi dòng GH3 tiền nhiệm và cả dòng chuyên video AF100. Với kích thước file 8x ít hơn trên đối thủ cạnh tranh gần nhất và một mức giá 5x ít tốn kém hơn so với Canon 1D C, GH4 là máy ảnh thú vị nhất mà tôi đã từng dùng để quay trên website EOSHD.”

EOSHD cũng quay một vài clip 4k bằng GH4, bao gồm clip so sánh với video từ Canon 5D Mark III:

Trong khi đó về chất lượng sensor, DXOmark cũng cho thấy GH4 có dynamic range hơn cả Canon 5D Mark III 1 stop, dù các yếu tố khác như color depth thua một tí, và Hi ISO thua nhiều vì kích cỡ sensor chỉ bằng 1/2 sensor full frame.

gh4sidebyside

gh4-vs-5d-mark-iii-dxomark-660x463

panasonic-gh4-vs-5d-mark-iii-vs-blackmagic-pocket-cinema-camera

Eoshd.comcũng có 1 bài đánh giá chung từ tháng 2/2014, xếp hạng các dòng máy ảnh có khả năng quay và máy quay từ cao về thấp theo 5 nhóm, trong đó xếp Gh3 tiền thân của GH4, ở nhóm 3:

Nhóm 1

  1. Alexa Studio
  2. Alexa / Amira
  3. Sony F65
  4. Red Monochrome
  5. Red Dragon
  6. Sony F55
  7. Canon C500 (4K with external recorder)
  8. Canon 1D C (4K internal – lightly graded only)
  9. Sony F5
  10. Red MX

Nhóm 2

  1. Canon 5D Mark III (Raw Video)
  2. Blackmagic Cinema Camera (2.5K raw)
  3. Blackmagic Cinema Camera / Pocket Cinema Camera (1080p ProRes)
  4. Sony F3 (10bit SLOG)
  5. Digital Bolex and Ikonoskop (well lit scenes only, ISO 400)
  6. Canon C300 (Jumps Digital Bolex for low light)
  7. Canon C100 (External recorder)
  8. Canon 5D Mark II (Raw video with Mosaic Engineering anti-aliasing filter)
  9. Sony FS100 (Internal AVCHD)
  10. Sony FS700 (Internal AVCHD – slightly more aliasing than FS100)

Nhóm 3

  1. Canon 5D Mark III (stock ALL-I codec) and 1D X
  2. Panasonic GM1 (only below 5D Mark III due to smaller sensor)
  3. Panasonic GH3 (falls below D5300 in low light, ditto for GH2)
  4. Panasonic G6 / Panasonic GH2 (hacked)
  5. Canon 7D and 50D (Raw video with Mosaic Engineering anti-aliasing filter)
  6. Nikon D5300 / D5200
  7. Olympus OM-D E-M1
  8. Panasonic GH1 (hacked)
  9. Canon 5D Mark II (stock video mode) and 1D Mk IV
  10. Sony RX10

Nhóm 4

  1. Nikon D800
  2. Sony A7R
  3. Olympus OM-D E-M5
  4. Nikon V1 / J1 (less moire and aliasing than others but small sensor)
  5. Sony RX100
  6. Sony NEX 5N / 7
  7. Canon 6D
  8. Nikon D610 / D600 / Sony A7
  9. Canon 70D
  10. Canon 60D / 700D / other Rebels

Nhóm 5

  1. Sony VG900
  2. Sony A99
  3. Sony RX1
  4. Samsung NX series
  5. Fuji X series (X100s, E-M2, X Pro 1)

Thêm 1 vài clip bằng GH4 cho độc giả tham khảo:

(clip này được quay bằng nhiều dòng G và GH của Panasonic, gồm GH4, G6, và GH2 với các lenses Canon FD 50mm F1.4 (with and without RJ Lens Turbo), SLR Magic 25mm F0.95, Olympus 9-18mm, Panasonic 12-35mm F2.8, 20mm F1.7, 14 -140mm. Vài phân đoạn ở định dạng 4K, full HD với GH4, G6 và GH2 (hacked).

(mirrorlessvn.com)

You Might Also Like

Leave a Reply