NHẬN XÉT PHIM

“Two Days, One Night” – Cuộc chiến của đồng tiền, lòng tin và nghĩa tình

phim-hai-ngay-mot-dem-ava1-2327037

Bộ phim với diễn xuất của Marion Cotillard đã nhận được tới 18 giải thưởng và 33 đề cử cho các hạng mục giải quan trọng của các liên hoan phim quốc tế.

Two Days, One Night” (Hai ngày, một đêm) là một bộ phim tâm lý dài 95 phút kể về câu chuyện của Sandra khi cô phát hiện ra rằng mình đang đứng trước nguy cơ bị sa thải sau một kỳ nghỉ điều trị bệnh trầm cảm. Thay vì bỏ phiếu để giữ Sandra ở lại, 16 đồng nghiệp của cô đã bỏ phiếu cho việc cô ra đi để nhận lấy phần thưởng 1000 Euro từ công ty. Đây quả thực là một “trò chơi” trớ trêu đối với Sandra vì cô chỉ có hai ngày, một đêm để thuyết phục các đồng nghiệp của mình thay đổi quyết định để cô được ở lại làm việc. Trong khi đó, những cuộc bỏ phiếu lương tâm cũng đang xảy ra đối với các đồng nghiệp của Sandra.
“Two Days, One Night” được làm bởi 2 đạo diễn gốc Bỉ, anh em nhà Dardenne Jean-Pierre Dardenne và Luc Dardenne. Bộ phim đã nhận được tới 18 giải thưởng và 33 đề cử gồm những giải quan trọng như: Phim nước ngoài hay nhất của Hiệp hội Phê bình phim Boston, Hiệp hội Nhà báo điện ảnh Indiana và Hiệp hội Phê bình phim New York. Ðặc biệt, nữ diễn viên người Pháp Marion Cotillard đã nhận được rất nhiều đề cử và giải thưởng cho vai diễn Sandra xuất sắc trong bộ phim tình cảm này, trong đó có một đề cử Oscar dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.
Diễn biến của bộ phim bắt đầu gây chú ý người xem khi Sandra nhận được cú điện thoại liên quan đến công việc và cuống quýt chạy đến cơ quan đối diện với các đồng nghiệp của cô. Gia đình của Sandra không phải khá giả. Cô có chồng và 2 con nhỏ. Chồng của cô, Manu (do ngôi sao Fabrizio Rongione thủ vai) làm đầu bếp còn cô làm nhân viên trong một nhà máy chế tạo tấm năng lượng mặt trời. Lương của hai vợ chồng Sandra chỉ vừa sống. Công việc hiện tại có ý nghĩa rất lớn đến cuộc sống của gia đình cô và cô đã cầu xin các đồng nghiệp của mình bầu phiếu để cô được ở lại thay vì họ sẽ nhận được số tiền lớn kia từ việc cô ra đi. Tâm lý không ổn định, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nguy cơ bị sa thải ở phía trước tạo thành những biến cố dồn dập khiến Sandra cảm thấy tuyệt vọng, bối rối, lo lắng và mất phương hướng. Cũng từ sự lên tiếng và cầu khẩn của Sandra mà các đồng nghiệp mới hiểu rõ thêm về hoàn cảnh của cô.
Tiếp theo đó là những cuộc chiến nội tâm giằng xé của các nhân vật trong phim. Sandra mất niềm tin vào bản thân mình. Cô bị rơi xuống vực thẳm của sự thất vọng, bị từ chối và suy sụp gần như hoàn toàn khi các đồng nghiệp Jean-Marc, Estelle, Maxime, Juliette lần lượt từ chối bỏ phiếu ngược để cô được làm việc trở lại theo những cách khác nhau, ngượng ngùng, làm ngơ hay thẳng thừng từ chối. Nhưng may mắn thay, chồng cô đã luôn ở bên cô và động viên cô.
Vấn đề chính trong câu chuyện của Sandra là tiền bạc. Những lời mời, những thuyết phục, những sự từ chối đều xuất phát từ kết quả của những tính toán liên quan đến tiền bạc và hoàn cảnh xô đẩy. Đối với Sandra, hoàn cảnh khiến cô phải cố gắng tự vực mình dậy đó là kinh tế gia đình và những đứa trẻ, còn đối với những đồng nghiệp của cô, đó là “trò chơi” sắp đặt từ phía công ty và sức hút của đồng tiền.
Bộ phim có nhiều cảnh quay dài đến 7 phút, miêu tả những cuộc thuyết phục của Sandra với đồng nghiệp để được ở lại và miêu tả tâm lý phức tạp của cô khi phải chiến đấu với gánh nặng kinh tế và động chạm đến lợi ích của đồng nghiệp. Hai đạo diễn nhà Dardenne đã rất chỉn chu trong từng thước phim của họ. Diễn viên Marion Cotillard đóng vai Sandra đã phải quay từ 50 đến 60 lần cho từng cảnh phim, và kỷ lục là 82 lần. Điều này cho thấy các đạo diễn đã làm hết sức mình để lột tả được những diễn biến tâm lý thực nhất của nhân vật chính của bộ phim.
“Two Days, One Night” quả thật là một cuộc chiến của đồng tiền, lòng tin và tình bạn. Người xem sẽ bị cuốn hút vào những cuộc hội thoại của Sandra với chồng và các đồng nghiệp của cô và chờ đợi đoạn kết: cuối cùng, cô đã thuyết phục được các đồng nghiệp để ở lại làm việc. Cốt truyện của “Two Days, One Night” đơn giản, nhưng diễn biến bộ phim không hề tẻ nhạt, đặc biệt là diễn biến nội tâm của Sandra và đoạn kết của phim.
(Theo Nguyễn Mai – Nguồn: Washington Post và Roger Ebert – Congluan.vn)

You Might Also Like

Leave a Reply