KIẾN THỨC, KỸ THUẬT

Học cách viết tóm tắt cho kịch bản của bạn

Screen shot 2014-08-26 at 3.03.30 AM

Bạn vừa viết xong kịch bản và liên lạc với các nhà sản xuất phim đang tìm kiếm kịnh bản dự án tiếp theo của mình. Trong cuộc nói chuyện với các sản xuất, họ sẽ hỏi bạn “Logline của bạn là gì?”

Logline (tóm tắt sơ lược) là một tóm tắt súc tích và ngắn gọn của cả kịch bản trong 20-30 từ. Theo như kinh nghiệm của tôi, viết kịch bản và logline của câu chuyện giống như đại số và hình học vậy: mọi người thường xuất sắc trong một việc trong lúc đánh vật với nhiều việc khác. Chấm bút một kịch bản đủ khó, nhưng viết tóm lược có thể còn khó hơn, bởi vì bạn phải bóc tách được câu chuyện thành các phần quan trọng, trong khi vẫn phải kể được trọn vẹn câu chuyện đó – bạn chẳng có gì thoải mái trong cuộc chiến dài hơi như vậy. Nếu bạn giống tôi, đang gặp rắc rối với việc viết logline, video Script Lab này sẽ giải thích cho bạn một cách đơn giản cách làm việc đó.

Nghe có vẻ lạ, nhưng với vài người trong chúng ta, tóm lược còn khó khăn hơn cả việc viết một kịch bản hoàn chỉnh, đó là điều đáng tiếc, bởi vì một logline rõ ràng, súc tích và thú vị có thể đồng nghĩa với việc nhận kịch bản rồi đọc, và nhận kịch bản rồi ném vào sọt rác. Các nhà độc giả phải lướt qua rất nhiều kịch bản mỗi ngày, vì thế hãy chắt chiu cơ hội để càng nhiều trang kịch bản của bạn lọt vào “mắt xanh” của họ không chỉ do may mắn. Logline không chỉ cung cấp cho người đọc cơ hội lược bỏ được những câu chuyện không có vẻ gì thú vị, nhưng nó còn giúp biên kịch gia củng cố hóa nền tảng câu chuyện của họ. Mọi người thường nói nếu bạn không tóm lược được câu chuyện của bạn trong khoảng 1 đến 2 câu văn dài (hoặc từ 20 đến 30 từ), bạn cần phải gom mọi thứ lại, củng cố hóa và đơn giản hóa các yếu tố cần thiết trong kịch bản.

Nói đến các yếu tố cần thiết đơn giản, vững chắc, video Script Lab này sẽ giải thích cách viết tóm lược theo cách như vậy. Nghiêm túc nhé, bao nhiêu lần bạn cố gắng học cách viết tóm lược và sau đó vẫn không không biết cách viết một logline? Tức quá mà. Nhưng xin đừng tức với video này.

Vậy, bây giờ bạn đã nắm được cấu trúc đơn giản của một tóm tắt sơ lược? (bao gồm nhân vật, mục tiêu và trở ngại). Tóm lại như sau:

Một logline là một câu (đôi khi hai) mô tả về nội dụng kịch bản của bạn. Logline lý tưởng chứa trong một câu gồm cụm nhân vật chính; mâu thuẫn chính thay đổi trạng thái của nhân vật chính từ bình thường sang phi thường; nhân vật phản diện hay lực lượng đối kháng; nhân vật chính phải làm gì để vượt qua và đạt được mục tiêu của mình (và có thể thêm vào các yếu tố liên quan để đạt được mục tiêu đó).

Sau đây là một ví dụ về một logline cho Mad Max: Fury Road:

Khi một người đàn ông cô độc của vùng đất hậu tận thế trốn thoát khỏi một lãnh chúa độc tài và gia tộc chuyên đi cướp bóc của hắn, anh ta phải cùng với một thành viên đào ngũ của gia tộc và những người vợ của lãnh chúa để tìm nơi trốn và tránh khỏi cuộc truy đuổi khốc liệt của lãnh chúa.

Trong câu trên chúng ta biết ai là nhân vật chính – người đàn ông cô độc (Max). Mâu thuẫn là gì và anh ta cần phải làm gì để vượt qua nó – anh ta phải chạy trốn. Ai là nhân vật phản diện – lãnh chúa độc tài và gia tộc chuyên đi cướp bóc (Immortan Joe và War Boys). Mục Tiêu của nhân vật chính – tìm nơi trốn. Các yếu tố là gì – một cuộc truy đuổi khốc liệt.

Đó là bản chất nội dung của bộ phim trong một câu. Nhưng nếu bạn nhìn kỹ bạn sẽ nhận thấy rằng trong logline là những gợi ý về một đặc điểm nhân vật: một người đàn ông cô độc… phải cùng với một thành viên rời bỏ gia tộc (Imperator Furiosa) và những người vợ của lãnh chúa (The Five Wives). Trong một câu chúng ta biết được cốt truyện chính của câu chuyện và cuộc hành trình nội tâm của người anh hùng!

Có lẽ đó cũng là một ý tưởng hay để chắc chắn để định hình và phát triển phong cách nữa vì nó sẽ giúp câu chuyện của bạn đi theo đúng hướng bạn muốn theo lập trường viết kịch bản của riêng bạn. Đồng thời, nếu bạn đưa câu chuyện của bạn cho nhà sản xuất phim hoặc giám đốc sản xuất với một câu tóm tắt ngắn gọn như logline, bạn chắc chắn sẽ thu hút chú ý của họ với một hành động khôn ngoan.

Để xây dựng một logline, chúng ta hãy thử bắt đầu với từ “khi” trong mệnh đề phụ. “Khi” thể hiện bước ngoặt đầu tiên (mâu thuẫn chính) mà sẽ đưa bạn từ Hành động 1 thành Hành động 2. Trong mệnh đề độc lập sau bạn cho thêm một động từ hành động (làm việc, chiến đấu, chạy trốn…) trong đó mô tả những gì nhân vật chính cần chủ động làm đối với một số lực lượng đối lập để đạt được mục tiêu của cốt truyện chính.

Sundance Film Festival có chia một bài đăng trên blog cách viết tóm lược. Họ chia sẻ 10 lời khuyên, nhưng tôi chỉ chia sẻ một vài trong số đó nhằm khích lệ các bạn thực hiện nó. (Nếu bạn muốn đọc hết, các bạn có thể xem ở đây):

–       Thay vì dùng tên nhân vật, hãy dùng thuật ngữ mô tả nhân vật của bạn (vd: thay vì nói “V for Vendetta”, hãy nói “một chiến binh vô chính phủ”)

–       Sử dụng tính từ để cung cấp chiều sâu cho nhân vật của bạn (vd: “một chiến binh vô chính phủ tự do”)

–       Giới thiệu mục tiêu chính ngắn gọn và rõ ràng (vd: “một chiến binh vô chính phủ đấu tranh chống lại nền độc tài quân sự”)

Thực sự nó sẽ giúp cho quá trình thực hiện dễ dàng hơn nếu bạn đi từng bước, cho nên tôi mạn phép đề nghị bạn dành thời gian nghiên cứu bài đăng của Raindance. Và cuối cùng, tất cả tùy thuộc vào việc thực hành. Nếu bạn có thể tóm tắt câu chuyện của bạn một cách rõ ràng, súc tích, dễ dàng như ăn cháo; khi đó – rất mong bạn hãy cho tôi biết bạn đã làm được điều đó như thế nào.Nhưng nếu bạn gặp rắc rối giống như tôi, những lời khuyên trên chắc chắn sẽ giúp bạn ráp nối từng thứ lại với nhau dễ dàng hơn.

(filmmaker IQ)

You Might Also Like

Leave a Reply